Các bác sĩ
nhi khoa và các chuyên gia y tế lo lắng về tình trạng trẻ em nghiện
thiết bị thông mình. Máy tính bảng rất dễ sử dụng và ngay cả một đứa trẻ
3 tuổi cũng có thể sở hữu một thiết bị như vậy.
Ngày 3 tháng 12 năm 2013, ảnh chụp Marc Cohen, 5 tuổi, sử dụng ứng dụng trò chơi Sesame Street trên máy tính bảng tại nhà riêng ở New York. Các loại máy tính bảng dự kiến sẽ được xếp hạng top đầu món quà cho trẻ em trong kỳ nghỉ lễ năm nay, nhưng một số chuyên gia đặt nghi vấn về lợi ích giáo dục hay phát triển cho trẻ. (Ảnh: AP/Bebeto Matthews)
Kể từ khi máy tính
bảng ra đời không đòi hỏi khả năng đánh máy hay đọc, trẻ em thậm chí trẻ
mới biết đi có thể nhanh chóng tìm hiểu cách chạy phim, di chuyển qua
các bức ảnh gia đình hoặc chơi những trò chơi đơn giản.
Với tính năng dễ sử
dụng của máy tính bảng và điện thoại thông minh - vốn phổ biến với những
ông bố bà mẹ bận rộn, những người sử dụng chúng để làm yên lòng con cái
khi lái xe, đi chơi, ăn tại nhà hàng hoặc khi họ đang ở nhà và cố gắng
để có được một bữa ăn tối trên bàn. Nhiều người sẽ cảm thấy một chút ít
tội lỗi nếu họ biết về những giá trị giáo dục của các ứng dụng và trò
chơi mà trẻ em đang sử dụng.
Các thiết bị thông
minh dự kiến sẽ được xếp vào một trong số những món quà đứng top đầu
dành cho trẻ em trong kỳ nghỉ lễ năm nay. Các nhà sản xuất như hãng
Samsung đã giới thiệu các dòng máy tính bảng được thiết kế đặc biệt cho
trẻ em và nhiều nhà sản xuất máy tính bảng lớn hiện nay sản xuất thiết
bị bao gồm cả tính năng điều khiển của cha mẹ. Những sản phẩm của các
hãng sản xuất đồ chơi điện tử như LeapFrog, Vtech và Toys R Us cũng được
thêm vào hàng loạt các máy tính bảng trẻ em.
Một số chuyên gia lưu ý
màn hình thời gian dù từ một chiếc TV hay máy tính bảng không cung cấp
bất kỳ lợi ích giáo dục hoặc phát triển cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết
đi. Thậm chí nó còn làm mất những lợi ích từ các hoạt động thúc đẩy phát
triển não bộ, chẳng hạn như chơi đồ chơi (không phải điện tử) và tương
tác người lớn.
Dành quá nhiều thời
gian vào màn hình thiết bị thông minh sẽ gây ra các vấn đề liên quan
hành vi và chậm phát triển xã hội khi trẻ lớn.
Tiến sĩ Dimitri
Christakis, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Seattle nói rằng iPad chỉ
có mặt trên thị trường chưa đến 3 năm, nghĩa là những nghiên cứu liên
quan đến máy tính bảng vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.
Ông cho biết điều quan
trọng nhất với trẻ em là thời gian với cha mẹ và người chăm sóc chúng.
Không gì quan trọng hơn bằng việc phát triển xã hội. Nếu dành quá thời
gian với máy tính bảng họ sẽ phải trả giá, điều đó là không tốt.
Tiến sĩ Rahil Briggs,
một nhà tâm lý học nhi khoa tại Trung tâm y tế Montefiore ở New York,
cho biết sử dụng máy tính bảng cần phải được giới hạn với trẻ em nhất là
trẻ nhỏ, vì dành quá nhiều thời gian vào màn hình có thể làm chậm phát
triển ngôn ngữ.
Đối với trẻ lớn hơn có
thể bị chậm phát triển xã hội, nghĩa là trẻ không sử dụng thời gian đó
để tìm hiểu kết bạn hoặc nhận biết tín hiệu xã hội.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, máy tính bảng và điện thoại thông minh cũng có lợi ích giáo dục độc đáo.
Jill Buban, hiệu
trưởng Trường Giáo dục tại Đại học Post ở Waterbury Connecticut (Mỹ),
cho biết nhiều trẻ em tiếp thu và hiểu biết công nghệ trước khi chúng
bắt đầu đi học cảm thấy thoải mái hơn khi bước vào lớp học lần đầu.
Nhưng bà cũng nói rằng
ngay cả những ứng dụng giáo dục tốt nhất cần phải được giám sát và hạn
chế bởi cha mẹ. Bà khuyến cáo trẻ không được sử dụng máy tính bảng quá
30 phút với ánh sáng của trung bình.
Susan Linn, giám đốc
Chiến dịch Commercial-Free Childhood (Tuổi ấu thơ phi thương mại), cho
biết bố mẹ nên cảnh giác với những ứng dụng hoặc chương trình truyền
hình chào mời về lợi ích giáo dục cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi
vì chưa có bất kỳ chứng minh nào từ các nhà khoa học.
Thu Hồng/Dân Trí
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét