Trang

19/12/13

Xăng đột ngột tăng gần 600 đồng (19/12/2013)

Trong khi Bộ Công thương đang trưng cầu dân ý Dự thảo Nghị định 84 kinh doanh xăng dầu sửa đổi thì giá bán lẻ mặt hàng này đột ngột tăng gần 600 đồng/l, gây lo lắng cho người dân. 


Xăng tăng 584 đồng/l

Như vậy sau 2 lần bình ổn, giá mặt hàng xăng RON 92 chính thức điều chỉnh giá theo hướng tăng thêm 584 đồng một lít, mặt hàng dầu diesel là 653 đồng/l, dầu hỏa là 384 đồng. Hiện giá niêm yết bán lẻ là 24.210 đồng/ lít xăng RON 92. 

Cùng với việc tăng giá, cơ quan quản lý cũng yêu cầu doanh nghiệp ngừng trích quỹ bình ổn (đang ở mức 200-300 đồng một lít) đối với xăng và dầu diesel. Lợi nhuận định mức đối với các đơn vị kinh doanh 3 mặt hàng này cũng được cắt giảm, không tính vào giá cơ sở. Riêng dầu hỏa, do lượng bán không nhiều và mức chênh lệch giữa giá cơ sở và bán ra lớn, được tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn như hiện hành (700 đồng một lít).

Theo số liệu của Bộ Tài chính, giá xăng dầu thế giới trong vòng 30 ngày gần đây liên tục tăng và duy trì ở mức cao. Diễn biến này khiến giá cơ sở cao hơn mức bán lẻ trong nước 914 - 1.414 đồng một lít. Số dư Quỹ Bình ổn giá cũng chỉ còn lại 72 tỷ đồng (tính đến 10-12), trong đó có 7 doanh nghiệp bị âm.

Càng sửa càng ưu ái cho doanh nghiệp

Cùng với thời điểm giá xăng được phép tăng, Bộ Công Thương cũng lấy ý kiến người dân về Dự thảo Nghị định 84 sửa đổi.

Đặc biệt, cũng theo công văn số 10495 ngày 11- 12 của Văn phòng Chính phủ gửi tới Hiệp hội Xăng dầu, đề nghị hiệp hội tham gia đóng góp ý kiến xây dựng về  Dự thảo Nghị định 84 kinh doanh xăng dầu sửa đổi. Chậm nhất đến ngày 20 -12 Hiệp hội phải có ý kiến tổng hợp gửi về.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Lưu Bích Hồ – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch Đầu tư  bất bình: giá xăng tăng vào thời điểm cuối năm không khác gì hành người dân.  Còn về việc Bộ Công thương muốn lấy ý kiến góp ý của người dân tôi thấy cứ sau mỗi lần sửa đổi, doanh nghiệp lại được tăng thêm quyền. "Tháng 11, trong bản dự thảo lần 4 doanh nghiệp được điều chỉnh giá trong biên độ giá cơ sở biến động 5%. Nay, qua mấy lần sửa đổi nữa, biên độ 5% được tăng lên 7%”. 


Giá xăng chiều ngày 18-12 là 24.210 đồng 1 lít

Trong bản dự thảo sửa đổi mới nhất về Nghị định 84, khi các yếu tố cấu thành giá cơ sở biến động tăng trong phạm vi  7% so với bán lẻ hiện hành, thì doanh nghiệp đầu mối được quyền chủ động tăng tương ứng giá cơ sở tại thời điểm điều chỉnh. 

Trong biên độ 7-12% thì thương nhân đầu mối phải gửi phương án giá, đăng ký mức điều chỉnh giá tới liên Bộ Tài chính - Công Thương trước thời gian điều chỉnh là 2 ngày làm việc. 

Ngoài ra thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá liên tiếp được giảm xuống 15 ngày thay vì 30 ngày như hiện nay. Giá cơ sở để tính giá xăng dầu được tính bình quân của 15 ngày đầu của chu kỳ dự trữ xăng dầu bắt buộc.

Theo TS Nguyễn Minh Phong phương án được đưa ra lấy ý kiến này khác hẳn với các lần dự thảo trước. Như vậy cơ quan soạn thảo có khả năng đặt người dân vào cảnh phải lựa chọn 2 trong 1. Trong bản dự thảo cũ đã từng gửi Bộ Tư pháp thẩm định doanh nghiệp chỉ được tăng giá trong phạm vi 5%. Nay bản mới lại nới rộng biên độ 7%. Chắc chắn người dân sẽ không đồng tình với bản dự thảo mới vì ưu tiên thiên lệch cho doanh nghiệp. Khi chê phương án 7%, tức là đồng tình với phương án 5%. Trong khi cả 2 phương án đều không thuận. " Tôi có cảm giác ban soạn thảo chỉ làm động tác giả là trưng cầu ý kiến mà thôi”.  

Cần đảm bảo 4 mục tiêu

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, là đầu vào nguyên liệu cho 80 ngành hàng khác nên có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển và ổn định kinh tế - xã hội. Bởi vậy việc tăng giá liên tục và đột ngột khiến dư luận quan ngại mặt hàng này đang bị lợi ích nhóm chi phối. Mỗi lần tăng giá thì đồng loạt tăng trong khi có đến 17 đầu mối kinh doanh và cung ứng. Trong khi đó, giá xăng giảm rất chậm so với biến động giá thế giới, mức giảm nếu có phổ biến từ 300đ đến 500 đ/l trong khi mức tăng 1200 đồng/l. Nghĩa là mức giảm bằng bằng ½ hoặc 1/3 so với mức tăng giá.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Trịnh Quanh Thanh, Phó chủ tịch Hiệp Hội Xăng Dầu Việt Nam khẳng định, Nghị định 84 đang được sửa đổi và sẽ chọn 1 phương án nào có thể khiến 100% đồng thuận và nhất trí.

Tuy nhiên, ông cho rằng, phương án sửa đổi cần phải hướng tới được 5 mục tiêu lớn. Thứ nhất, đảm bảo thị trường hóa giá cả xăng dầu, tăng tính cạnh tranh. Thứ 2, tạo điều kiện tự chủ cho doanh nghiệp đầu mối. Thứ 3, đảm bảo được tính ổn định kinh doanh theo chuỗi. Thứ 4, tăng vai trò kiểm tra giám sát của cơ quan quản lý. Và cuối cùng là đảm bảo hài hòa được lợi ích 3 bên. Dựa trên 5 mục tiêu lớn để từ đó lựa chọn một phương án điều hành giá cả công khai, minh bạch.

Hồ Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét